Muc Luc Gia Trang CTTDVN

Vietnamese Martyr

Hoc Hoi
Duong Tu
Hat Mung

Gia Dinh Cau Nguyen

E-mail:
lieu@vietcatholic.net

CornerDuong Song
Tuần Chín Ngày Khấn CTTĐVN

Ngày Thứ Chín

THÁNH LÊ VĂN PHỤNG
CHỨNG NHÂN LOAN TRUYỀN TIN MỪNG

  1. MỞ ĐẦU

    - Hát hoặc đọc Kinh Chúa Thánh Thần

    - Kinh Tin Cậy Kính Mến, Kinh Ăn năn tội.

  2. GƯƠNG THÁNH LÊ VĂN PHỤNG

    Thánh Emmanuen Lê Văn Phụng sinh năm 1797 tại Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang. Ngài là gương mẫu sống đời gia trưởng trong ơn gọi dưỡng dục 9 người con nên người, và nhất là dạy dỗ lòng đạo cho con cái. Ngài không được học cao, nhưng rất thông minh. Tướng mạo khỏe mạnh và quả quyết.

    Thánh Lê Văn Phụng Phụng có lòng nhiệt thành đặc biệt đối với Giáo Hội trong tinh thần loan truyền Tin Mừng, hoạt động tông đồ cụ thể trong xứ đạo mình.

    Ngài làm trùm trưởng trong Họ Đạo. Trong thời vua Tự Đức đang bắt đạo dữ dội nhất, Ngài vẫn ngầm xây nhà thờ, nhà xứ, nhà dòng Con Cái Đức Mẹ. Nhờ Họ Đạo nằm trong một cù lao ngăn cách bởi sông lớn nên Ngài dễ tổ chức canh phòng và báo động khi có quân triều đình đột nhập. Hơn nữa Ngài đi chân trong với quan huyện nên mọi sự được làm ngơ.

    Ngài thường đi tìm linh mục về lo thánh lễ và bí tích cho giáo dân, xức dầu cho các bệnh nhân. Có lần Ngài đã chứa tới 5 thừa sai và linh mục Việt trong nhà. Quả là Ngài không biết sợ.

    Vì lòng nhiệt thành và kiến thức giáo lý chắc, Ngài đã được chọn làm giảng viên giáo lý cho thiếu nhi cũng như cho tân tòng của Họ Đạo và trong cả tỉnh Châu Đốc. Ngài cũng có lòng thương người nghèo khó cách đặc biệt, và có lương tâm ngay thẳng trong vấn đề công bằng xã hội. Có lần Ngài khuyên người cho vay nặng lãi không được làm như vậy.

    Cũng chính vì những hoạt động của Ngài kẻo dài, mà một ngày kia Ngài đã bị hai người làm phản, báo lên tỉnh, nên quan quân đã bao vây bất ngờ và bắt Ngài cùng với thánh Đoàn Công Quí đang trốn trong nhà Ngài, và 32 người trong Họ Đạo. Lúc đó Ngài đã 62 tuổi.

    Ngài bị tra tấn vì tội chứa chấp các linh mục để tìm bắt các linh mục khác. Rồi lại bị dụ dỗ: "Ông thuộc gia đình quyền quí, có khả năng làm lớn, nếu chịu đạp ảnh thánh giá thì sẽ được phong tước." Nhưng Ngài đã cương quyết trung thành giữ đức tin.

    Cử chỉ thật cảm động là trên đường ra pháp trường lúc sắp sửa bị xử tử, Ngài đã tháo ảnh thánh giá đang đeo ra hôn kính và trao cho người cháu gái tên là Anna Nhiệm và nói:

    "Ông không thể cho cháu vàng bạc của cải gì quí hơn ảnh Chúa Giêsu. Cháu hãy đeo trên cổ và giữ luôn. Khi cha con phải đi nhập ngũ thì hãy ở lại nhà bà của con kẻo con quyên hết các kinh sớm tối"

    Quả là một gia tài đúng nghiã nhất mà ông bà cha mẹ có thể để lại cho con cháu. Cũng như Cha Thánh Minh trước khi chịu chết vì đạo đã dể lại cho giáo dân qua ông Trùm Phương một cỗ tràng hạt và lời cầu nguyện với Đức Mẹ.

    Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng đã không lo thu góp tiền bạc trần gian mà lo mua lấy kho tàng trên trời, bằng việc hăng hái xây dựng nước Chúa ngay trong Giáo xứ mình ở, và đã trao lại cho con cháu kho tàng đích thật là chính Chúa.

    Ngài bị xử tử thắt cổ ngày 30.7.1859 thời vua Tự Đức. Xác Ngài được an táng tại nền nhà thờ Đầu Nước, Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang.

  3. TIN MỪNG (Lc 4: 14-22)

    Tin Mừng của Chúa Giêsu theo thánh Luca.

    Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần, và danh tiếng Người đồn ra khắp miền xung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và ai nấy đều ca tụng Người. Người đến Nazaret là nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, Người vào hội đường ngày Sabbát và đứng dậy dọc sách. Người ta trao cho Người cuốn sách tiên tri Isaia. Người mở sách và gặp chỗ chép rằng:

    "Thánh Thần Chúa ở cùng tôi, vì Người đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ trong tâm hồn, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải thoát người bị áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa".

    Người gấp sách lại, trao cho viên phụ trách, đoạn ngồi xuống. Mọi người trong hội trường đều đưa mắt chăm chú nhìn Người. Người bắt

    đầu nói với họ rằng: "Hôm nay đã ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe." Và ai ấy đều công nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hấp dẫn thốt ra từ miệng Người, họ nói: "Người này không phải là con ông Giuse sao?"

  4. SỐNG TIN MỪNG

    Co một nhà hiền triết nổi tiếng khôn ngoan và đạo đức, được mọi người kính nể. Người ta thường hay đến vấn kế. Một ngày kia có một người đến xin tiếp kiến. Nhà hiền triết đem trà ra mời khách. Ông rót trà vào tách, và tiếp tục rót, nước trà tràn ra ngoài, chảy xuống khay. Người khách nghĩ thầm, ông này lơ đễnh quá. Sau cùng như không cầm được nữa, người khách bèn lên tiếng: "Thưa Ngài, nước trà tràn ra ngoài rồi kìa!" Lúc đó, nhà hiền triết mới lên tiếng: "Đầu óc ông cũng giống như tách trà này, chất chứa đầy những thiên kiến, còn chỗ nào trống cho tư tưởng mới!"

    Dân thành Na-gia-rét có vinh dự được gặp Chúa Kitô và nghe Ngài giảng. Nhưng ho đã không nha-+n ra được vinh dự lớn lao đó, đã để cho dịp may đó qua đi. Họ coi thường Chúa Kitô, vì họ biết rõ tung tích của Ngài: con trai của bác Giuse thợ mộc nghèo khó, và mẹ Ngài là cô thôn nữ Maria chất phác. Đầu óc họ hẹp hòi, quan niệm họ sai lạc về Đấng Mét-si-a. Họ vẫn mơ ước mỌt Đấng Mét-si-a oai hùng, đánh đuổi ngoại xâm Rôma. Họ không biết gì về nguồn gốc địch thực của Chúa Kitô. Vì mang sẵn thiên kiến đó, họ không thể chấp nhận giáo lý mới của Chúa Kitô, một thứ rượu mới cần bầu da mới (Lc5:38), một thứ sức sống mới cần cảm nghiệm bằng một trái tim mới (ez 36:26). Chính sự hiểu biết nông cạn và phiến diện đã cản trở họ đón nhận Tin Mừng của Chúa Kitô.

    Ca dao Việt Nam có câu: "Gần Chùa gọi bụt bằng anh." Quen qúa hóa nhờn, nhiều quá hóa nhàm, là vậy. Người ta thường nói chúng ta chỉ nhận ra giá trị của một người hay một vật khi người hay vật đó không còn. Khi ngồi tù mới hiểu thế nào là giá trị của tự do, sống mồ côi mới hiểu thế nào là tình thương của cha mẹ.

    Bái tin mừng dạy ta biết nhìn nhận những gì đang có là ân huệ Chúa ban, chẳng, gia đình, bạn bè, sức khỏe, tài nămg, cơ hội, v.v... Hãy san sẻ những ân huệ ta đang có và ah]y biết ơn những gì người chung quanh làm cho ta. Hãy nếm những ơn phúc lành nho nhỏ trong đời sống, đó là những phép lạ vẫn xẩy ra hằng ngày. Chỉ cần có đưlc tin để nhận ra. Dân làng Na-gia-rét đã từ khước Tin Mừng chỉ vì họ đánh giá Chúa Kito- quá thấp, không nhận ra Ngài là quà tặng quí giá của Thiên Chúa.

    Chúa Giêsu trở về Na-gia-rét, nơi Ngài sinh trưởng, và rao giảng Tin Mừng cho những người đã từng quen biết Ng'ai. Chính Chúa Thánh Linh đã thúc đẩy Ngài làm việc đó (lc 4:14). Sự thánh thiện không hệ tại làm những việc lạ lùng, nhưng là chu toàn bổn phận hằng ngày với một tình mến lớn lao. Cần mở rộng lòng đón nhận ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh và hoạt động theo sự hướng dẫn của Ngài như Chúa Kitô.

    Thánh Lê Văn Phụng đã sống tinh thần đó. Ngài dùng khả năng Chúa ban để rao giảng Tin Mừng. Ngài lợi dụng sự quen biết với các quan lớn trong tỉnh Châu Đốc để lén lút đưa các linh mục về trú trong nhà, rồi ban đêm dẫn các ngài đi ban bí tích cho giáo dân trong xứ. Ngài tình nguyện dạy giáo lý cho thiếu nhi tại Cù Lao Giêng, một họ đạo lớn thuộc giáo phận Long Xuyên hiện nay. Ngài trở nên chứng nhân laon truyền Tin Mừng trong gia đình và Họ Đạo bằng chính đời sống thánh thiện. Ngài dạy cho con cái biết yêu Chúa và sợ tội, biết quí đức tin hơn tất cả những kho tàng khác.

    Chúa Kitô chấp nhận hy sinh, hy sinh chính mạng sống, để chu toàn sứ mạng Chúa Cha ủy thác. Tiếp đến, các tông đồ và môn đệ của Chúa cùng chung mọt số phận như Thầy mình. Thánh Lê Văn Phụng đã chấp nhận trả giá để trở nên chứng nhân của đức tin. Ngài biết rằng, chứa các linh mục thời cấm đạo là nguye hiểm, nhưng Ng'ai vẫn làm. Sau cùng, chính việc tông đồ đó đã đưa Ngài ra pháp trường...

    Khi mới nghe Chúa Giêsu Giảng, dân thành Na-gia-rét trầm trố khen ngợi giáo lý của Chúa. Nhưng ngay sau đó, chính những người đó đã muốn giết Ngài. Lý do là họ không muốn chấp nhận những đòi hỏi của tin Mừng. Nhiều người theo Chúa khi Ngài làm phép la hóa bánh ra nhiều, nhưng số người theo Chúa cho đến đồi Can-Vê chỉ vỏn vẹn có vài phụ nữ và môn đệ Gioan, (Gioan 19:25)

    Có những Kitô hữu chỉ muốn theo Chúa xa xa, tựa như Phêrô trong đêm Chúa bị bắt, không muốn hy sinh, không muốn vào qua cửa hẹp. Thánh Lê Văn Phụgn đã lấy chính đời sống minh chứng cho đức tin Ng'ai rao giảng. Gông cùm, gian alo và ngay cả cái chết cũng không tách biệt Ngài ra khỏi tình mến cupa Chúa Kito-. Hơn ai hết, Ngài đã sống theo nguyên tắc thánh Phaolô đã đề ra: "Đối với tôi, sống chính là Đức Kitô, và chết chính là nguồn lợi" (Philip 1:21)

  5. KHẤN CẦU

    1. Kinh Tin Kính: Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất..

    2. Ý Khấn

    - Qua lời chuyển cầu của thánh Lê Văn Phụng, xin cho chúng con nhiệt thành đem tin mừng cứu rỗi của Chúa Kitô đến cho anh chị em, bằng cách tích cực tham gia những sinh hoạt trong giáo xứ hay cộng đoàn. Chúng con cầu xin Chúa.

    - Xin cho chúng con noi gương thánh Lê Văn Phụng, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, để trở nên chứng nhân loan truyền Tin Mừng của Chúa Kitô giữa lòng thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin Chúa.

    Mỗi người chúng con được Chúa ban cho những khả năng và hoàn cảnh sống khác nhau, xin cho chúng con không ngừng cảm tạ Chúa, và biết lợi dụng những hồng ân đó để đem lại phúc lợi cho tha nhân. Chúng con càu xin Chúa.

    - Trong cuộc sống vật lộn với công ăn việc làm, xin cho chúng con noi gương thánh Lê Văn Phụng, biết sắm cho mình một gia tài không hư nát là chính đức tin vào Chúa Kitô. Chúng con càu xin Chúa.

    3. Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

    4. Đọc một chục kinh Mân Côi.

    5. Đọc kinh Hãy Nhớ : Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ...

    - Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cầu cho chúng con.

    - Thánh Emmanuen Lê Văn Phụng, cầu cho chúng con.

    - Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cầu cho chúng con.

  6. KẾT

    - Kinh Cám Ơn và Trông Cậy.

    - Hoặc hát bài kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

     


Gia Trang CTTDVNGia Trang CTTDVN