Muc Luc Gia Trang CTTDVN

Vietnamese Martyr

Hoc Hoi
Duong Tu
Hat Mung

Gia Dinh Cau Nguyen

E-mail:
lieu@vietcatholic.net

CornerDuong Song
Tuần Chín Ngày Khấn CTTĐVN

Ngày Thứ Bảy

THÁNH LÊ THỊ THÀNH
CHỨNG NHÂN THÁNH HOÁ GIA ĐÌNH

  1. MỞ ĐẦU

    - Hát hoặc đọc Kinh Chúa Thánh Thần

    - Kinh Tin Cậy Kính Mến, Kinh Ăn năn tội.

  2. GƯƠNG THÁNH LÊ THỊ THÀNH

    Thánh Anê Lê Thị Thành thường được gọi là Bà Thánh Đê tiêu biểu cho bao nhiêu phụ nữ đã sống chứng nhân Công Giáo, đại diện cho những người vợ tần tảo Việt Nam âm thầm kiên nhẫn xây dượng tổ ấm yêu thương gia đình và biến gia đình thành nguồn suối tình thương. Thánh nữ sinh năm 1781 tại làng Gia Miếu, Bái điền, Thanh Hóa. Ngay từ nhỏ, bà đã theo mẹï về quê ngoại ở Phúc Nhạc, tỉnh Ninh Bình, vì cha của bà tuy là Công Giáo nhưng khô khan lơ là việc giáo dục con cái. Năm 17 tuổi, bà kết hôn với Nguyễn văn Nhất thuộc Thôn đồng xã Phúc Nhạc, sinh được hai trai đặt tên là Đê và Trân và bốn gái:

    Thu, Năm, Nhiên, Nụ. Vì tục lệ địa phương thường gọi cha mẹï bằng tên người con trai đầu lòng vì thế bà có tên là Đê.

    Bà Đê mang tính chất chung của biết bao người mẹ hy sinh tận tụy giúp chồng con, sống đạo đức gương mẫu và rất siêng năng xưng tội rước lễ. Chẳng những thế, bà đã dạy dỗ con cái rất chu đáo; dù con cái đã lập gia đình, bà vẫn còn theo dõi, thúc dục tham dự Thánh Lễ và nhận lãnh các bí tích.

    Cô Lucia Nụ, con gái út, cung khai khi giáo quyền thảm vấn trong việc điều tra phong thánh về bà như sau:

    "Thân mẫu chúng tôi rất chăm lo việc giáo dục các con. Chính người dạy chúng tôi đọc chữ và học giáo lý, sau lại dạy cách tham dựï thánh lễ và xưng tội rước lễ. Người không để chúng tôi biếng nhác việc xưng tội. Khi chúng tôi lơ là, người thúc giục chúng tôi bằng được mới thôi. Người cho chúng tôi gia nhập hội Con đức Mẹ và vào ban thiếu nữ thưa kinh ở nhà thờ."

    Một người con khác, cô Anna Năm cũng minh xác :

    "Song thân chúng tôi chỉ gả các con gái cho những thanh niên đạo hạnh. Sau khi tôi kết hôn, thân mẫu thường đến thăm chúng tôi và khuyên bảo những lời tốt lành. Có lần người dạy tôi: Tuân theo ý Chúa con lập gia đình là gánh rất nặng. Con phải ăn ở khôn ngoan, đừng cãi lời cha mẹï chồng. Hãy vui lòng nhận Thánh Giá Chúa gởi cho. Người cũng thường khuyên vợ chồng tôi: Hai con hãy sống hòa hợp, an vui, đừng để ai nghe chúng con cãi nhau bao giờ."

    Bà đã đi con đường sống bình dị, cận nhân tình như đa số các bà mẹï Việt Nam để tạo tổ ấm yêu thương gia đình. Bà rất thương người nghèo, không bao giờ từ chối người đến ăn xin. Trong thời vua Thiệu Trị cấm đạo, bà dành một khu nhà đặc biệt để các linh mục thừa sai trú ản và dâng lễ kín đáo. Chính đức ái đó đã đưa bà Đê đến phúc tử đạo. Bà bị quan quân vây bắt, đồ đạc và thóc lúa bị tịch thu hết.

    Trong thời gian giam cầm, bà đã bị tra tấn ba lần, bị lôi qua Thánh Giá, nhưng bà lớn tiếng tuyên xưng đức tin. Có lần quan đã dùng trò dã man là buộc ống quần của bà lại rồi vất rắn độc vào trong làm cho bà hoảng sợ, nhưng bà đã cầu nguyện tha thiết và Chúa đã ban cho bà sức mạnh phi thường để chịu đợng những thử thách vượt quá sức của bà.

    Suốt ba tháng trong tù, bà không hề than thở gì; mặt bà luôn vui tươi. Bà sốt sắng đọc kinh, lần hạt, ngắm đàng Thánh Giá, và đợi linh mục lẻn vào giải tội và cho rước lễ. Cô con gái út có lần đến thăm thấy mẹï đeo gông nặng nề và áo quần bê bết máu thì òa khóc. Bà liền an ủi: "Con chớ khóc làm gì. Mẹï đeo hoa đỏ trên người; đã có Chúa lo liệu cho mẹï; con cứ về chăm sóc cửa nhà, lo giữ đạo và cầu nguyện cho mẹï vác Thánh Giá đến cùng." Bà còn khuyên cô: "Con hãy về chuyển lời mẹï bảo với anh chị em con coi sóc việc nhà, giữ đạo sống sắng, sáng tối đọc kinh xem lễ. Chẳng bao lâu mẹï con ta sẽ đoàn tụ trên nước Thiên đàng."

    Khi chồng bà đến thăm, bà giải thích vì sao bà được kiên tâm tuyên xưng đức tin như vậy qua câu trả lời: "Họ đánh đập tôi vô cùng hung dữ, đến đàn ông còn không chịu nổi, nhưng tôi đã được đức Mẹï giúp sức, nên tôi không cảm thấy đau đớn."

    Nửa tháng trước khi tắt thở, bà bị sốt liên miên và kiệt sức dần đi, nhưng bà vẫn luôn tỉnh trí cầu nguyện: "Con xin phó dâng linh hồn con trong tay Chúa. Xin Chúa tha tội cho con." Và vì kiệt sức, bà đã chết rũ tù ngày 12 tháng 7 năm 1841 tại Nam định, thọ 60 tuổi. Xác bà được chôn ngay tại pháp trường Bảy Mẫu, sáu tháng sau được đa về chôn ở vườn sau gia đình. Năm 1881 xác bà được cải táng về chôn ở khu vược nhà xứ Phúc Nhạc cùng với 7 đấng Tử đạo Phúc Nhạc.

  3. TIN MỪNG ((Luca 2: 41-52)

    Hàng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ trọng Vượt Qua. Và khi Người lên mười hai tuổi, cha mẹ Người lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, nên hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết. Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người. Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. Nhìn thấy Người, hai ông bà ngạc nhiên và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao con làm cho cha mẹ như thế? Kìa cha con và mẹ đây đã đau khổ tìm con". Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói. Người theo hai ông bà trở về Nagiarét, và Người vâng phục hai ông bà. Mẹ Người ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và người ta.

  4. SỐNG TIN MỪNG

    Tiền nhân dân Việt để lại câu: "Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài." Kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta thấy cha mẹ giữ một vai trò tuyệt đối trong gia đình mà không ai có thể thay được. Vai trò này ảnh hưởng và gây dựng toàn bộ cuộc đời con cái, không những nơi tâm tính cá nhân mà cò liên hệ đến gia đình, con cháu trong tương lai. Nhờ ngành giáo dục, người ta nhận ra rằng nếu trẻ em được sinh trưởng trong môi trường thế nào, các em sẽ mang tâm tính rập khuôn của môi trường ấy. Các nhà nghiên cứu tâm lý trị liệu, qua sự học hỏi kinh nghiệm ảnh hưởng tâm lý gia đình, đã minh chứng điều này. Đó là sự đối xửa giữa cha mẹ với nhau cũng như đối với con cái trong gia đình tạo nên căn bản tiềm thức làm nguồn gốc phát sinh thái độ hoặc lối sống của một người trong sự liên hệ với người khác, và đặc biệt được thể hiện trong cuộc sống lứa đôi về sau.

    Nhìn theo con mắt đức tin, sống trong bậc đôi bạn là được Chúa ban ơn gọi tiếp tay với Ngài trong việc sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục con cái để có thêm nhiều kẻ phụng thờ Thiên Chúa. Như vậy, Chúa kêu gọi chúng ta cùng với Ngài nối tiếp công việc tạo dựng của Thiên Chúa và thông phần thiên tính của Ngài. Trong cuộc sống gia đình, bậc cha mẹ là hồng ân của Chúa ban để yêu thương, dạy dỗ và gầy dựng cho con cái trở nên những người con tốt lành, biết phụng thờ Thiên Chúa, va yêu thương và giúp đỡ tha nhân. Như thế, sống trong bậc đôi bạn, cha mẹ đã tự mang trọng trách cao vời trước mặt Chúa và người đời, do ân sủng được Chúa ban cho qua bí tích hôn hôn nhân.

    Đời sống yêu thương, vị tha, và chấp nhận lẫn nhau của vợ chồng là tấm gương sáng cho con cái nhận biết tình yêu của Chúa nơi gia đình. Đó cũng là phương tiện Chúa tỏ bày tình yêu của Ngài đến từng người đến sự yêu thương của cha mẹ đối với con cái. Qua tình yêu này, con người nhận biết tình yêu bao la vô bờ bến của Thiên Chúa. Bởi vậy, sống trong bậc đôi bạn, vợ chồng cùng nhau tạo dựng một gia đình yêu thương, thuận hòa, đạo đức tức là đang xây đắp một gia đình thánh thiện trước mặt Chúa.

    Đời sống hôn nhân đẹp lòng Chúa được thể hiện qua cuộc đời bà thánh Đê, năng dạy dỗ, khuyên bảo và khuyến khích con cái thêm lòng đạo đức, vững tin vào Chúa cũng như sống hoà thuận và biết chăm lo xây dựng gia đình. Chính Chúa Giêsu trong thời gian nhập thể làm người cũng cần được Đức Mẹ và thánh Giuse chăm sóc. Con cái trong gia đình cũng vậy, cần được cha mẹ siêng năng dạy dỗ và để ý khuyến khích sao cho mỗi ngày một lớn lên trong ân sũng của Chúa, biết nhường nhịn, yêu thương và sống hòa hợp với những người chung quanh. Nói cách khác, ơn gọi làm cha mẹ qua bí tích hôn nhân cần được nuôi dưỡng, bảo vệ, và phát triển qua những cố gắng, hy sinh trong phận vụ sinh thành, dưỡng dục con cái có cuộc sống đẹp lòng Chúa và được lòng người.

  5. KHẤN CẦU

    1. Kinh Tin Kính: Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất...

    2. Ý Khấn

    - Chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con ơn gọi trong bậc sống vợ chồng. Xin giúp chúng con biết noi gương gia đình Thánh Gia và bà Thánh Lê Thị Thành để sống tốt lành, thánh thiện cùng làm gương sáng cho con cái chúng con. Chúng con cầu xin Chúa.

    - Trong những lúc bối rối phải đối diện với những trắc trở khó khăn trong cuộc sống gia đình, xin giúp chúng con vững tin vào Chúa, cầu nguyện, và biết lắng nghe tiếng Chúa để xây dựng gia đình chúng con. Chúng con cầu xin Chúa.

    - Xin cho từng người trong gia đình được chính ơn thánh Chúa khuôn đúc, để trở thành những người con xứng đáng theo mẫu gương của chính Chúa Giêsu tại gia đình Nagiarét. Chúng con cầu xin Chúa.

    3. Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

    4. Đọc một chục kinh Mân Côi

    5. Đọc kinh Hãy Nhớ : Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ...

    - Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cầu cho chúng con.

    - Thánh Lê Lê Thị Thành, cầu cho chúng con.

    - Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cầu cho chúng con.

  6. KẾT

    - Kinh Cám Ơn và Trông Cậy.

    - Hát bài kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

     


Gia Trang CTTDVNGia Trang CTTDVN